Home / Kiến thức doanh nghiệp / Tóm tắt sách lãnh đạo theo nguyên tắc

Tóm tắt sách lãnh đạo theo nguyên tắc

* Quy trình phát triển tổ chức

  1. Tập hợp và phân tích dữ liệu
  2. Chọn lọc các ưu tiên, các giá trị, các mục tiêu
  3. Xác định và đánh giá các phương án thay thế
  4. Lập kế hoạch và quyết định những bước hành động
  5. So sánh kết quả với các mục tiêu và mục đích ban đầu

* Hãy chuẩn bị cả tinh thần lẫn trái tim trước khi phát biểu

* Quy luật nông trại:

– Chuẩn bị đất => gieo hạt => trồng trọt => nhổ cỏ dại => tưới tiêu nếu mong muốn thu hoạch

* Chúng ta hãy thảo luận về tầm nhìn, sứ mệnh, vai trò và mục tiêu. Tôi muốn tạo ra 1 đóng góp có ý nghĩa.

* Sáu điều kiện để trao quyền

  1. Tính cách

– Chính trực (các thói quen = các giá trị, những lời nói = những hành động)

– Trưởng thành (lòng can đảm cân bằng với sự quan tâm)

– Tâm thức đủ đầy

  1. Các kỹ năng

– Giao tiếp

– Lên kế hoạch/ tổ chức

– Hiệp lực giải quyết vấn đề

  1. Thỏa thuận cùng thắng
  2. Tự giám sát

Kiểm soát => Hoạch định ó Thực hiện

  1. Các cấu trúc và hệ thống hỗ trợ hữu ích
  2. Trách nhiệm giải trình

* Chính trực: thói quen đồng nhất với giá trị, lời nói đi đôi với hành động, biểu hiện đi đôi với cảm xúc.

* Sự chín chắn: Lòng can đảm cân bằng với sự cân nhắc

* Tâm thức đủ đầy: Ở ngoài kia luôn có dư, có đủ cho tất cả mọi người

* Những nguyên tắc của thỏa thuận cùng thắng về kết quả công việc:

– Hãy nêu cụ thể những kết quả mong muốn, nhưng đừng giám sát các phương pháp và phương tiện

– Hãy chú trọng các hướng dẫn, hạn chế các quy trình thủ tục

– Hãy đề cập đến tất cả các nguồn lực hiện có trong cũng như ngoài.

– Hãy lôi kéo mọi người vào việc thiết lập các tiêu chuẩn hay tiêu chí về hiệu quả công việc

– Hãy giữ vững niềm tin và vận dụng khả năng nhận thức sáng suốt nhiều hơn thứ gọi là phương pháp đo lường khách quan hay định lượng để đánh giá kết quả.

– Hãy cố gắng hiểu rõ các hệ quả tích cực và tiêu cực nào có thể tiếp diễn theo sau việc hoàn thành hay không hoàn thành những kết quả mong muốn.

– Hãy đảm bảo rằng thỏa thuận kết quả công việc được cũng cố bởi cấu trúc và những hệ thống của tổ chức để đứng vững trước sự thử thách của thời đại.

* Các thỏa thuận cùng thắng cơ bản là hợp đồg giữa các cá nhân, thể hiện sự hiểu biết lẫn nhau rõ ràng, ngay từ đầu và sự cam kết trên năm vế đề:

– Các kết quả kỳ vọng

– Các hướng dẫn nêu rõ những tham số

– Các nguồn lực: nhân lực, tài chính, kỹ thuật

– Trách nhiệm giải trình

– Các hệ quả: Tốt hay xấu, tự nhiên và logic, tại sai làm việc đó?

7 THÓI QUEN HIỆU QUẢ:

  1. Làm chủ chính mình: Nguyên tắc tự ý thức, tầm nhìn cá nhân và trách nhiệm
  2. Bắt đầu bằng đích đến: Nguyên tắc của lãnh đạo và sứ mệnh
  3. Ưu tiên điều quan trọng: Nguyên tắc quản trị thời gian và các ưu tiên xung quanh những vai trò và mục đích
  4. Tư duy cùng thắng: Nguyên tắc tìm cách để 2 bên cùng có lợi
  5. Thấu hiểu rồi được hiểu: Nguyên tắc giao tiếp thấu cảm
  6. Hợp tác cộng sinh: Nguyên tắc hợp tác sáng tạo
  7. Rèn mới bản thân: Nguyên tắc cải thiện liên tục

Hãy tự hỏi “gia đình mình coi trọng điều gì? Toàn tâm mong muốn điều gì? Ủng hộ điều gì? Sứ mệnh cốt yếu của gia đình mình là gì? Lẽ sống của gia đình mình là gì?

Check Also

Chiến lược

Chiến lược, để làm gì?

Chiến lược là quyết định lựa chọn con đường phù hợp nhất để tối ưu ...