Home / Kiến thức doanh nghiệp / Tóm tắt sách Ở đâu có phàn nàn, ở đó có cơ hội – bài học khởi nghiệp Jack Ma dành tặng các bạn trẻ

Tóm tắt sách Ở đâu có phàn nàn, ở đó có cơ hội – bài học khởi nghiệp Jack Ma dành tặng các bạn trẻ

  • Kiên trì ko ngừng nghỉ với phương hướng cuộc đời mà bản thân đã tìm ra, bạn sẽ có thể gặt hái được thành công như mong đợi. Có rất nhiều người, ko phải là do họ ko cố gắng, ko phải là họ ko chăm chỉ, cũng ko phải là họ ko có năng lực làm việc, họ chỉ chưa tìm ra phương hướng mà mình có thể kiên trì theo đuổi cả cuộc đời này. Trước khi khởi nghiệp, hãy tìm ra phương hướng cho bản thân, sau đó hãy kiên trì ko ngừng nghỉ với phương hướng ấy, bạn sẽ thành công.
  • Đối với những người lần đầu tiên khởi nghiệp, nhất định phải biết rõ mục đích khởi nghiệp của bạn là gì. Có người là vì hiện thực hóa ước mơ, có người là vì muốn kiếm tiền, cho dù là gì đi chăng nữa thì nhất định đều phải có mục tiêu rõ ràng, ấy mới là điểm quan trọng nhất. Nếu như bạn ko làm rõ bản thân mình vì sao lại khởi nghiệp, khả năng doanh nghiệp đi đến thất bại là rất lớn. Bạn cũng cần tự vấn bản thân xem có đủ năng lực để khởi nghiệp hay ko, bởi vì khởi nghiệp ko phải là chuyện chỉ nghĩ suông là thực hiện được, chỉ khi mọi thứ đã được xác định thì bạn mới có thể khởi nghiệp.
  • Tôi cho rằng khởi nghiệp là một sự lựa chọn phương thức sống, cách bạn lựa chọn trở thành người như thế nào cũng sẽ có nghĩa là bạn sẽ lựa chọn phương thức sống ra sao. Lựa chọn khởi nghiệp cũng đồng nghĩa với việc lựa chọn đủ loại khó khăn, chọn lựa tự hành hạ bản thân, tự rèn luyện bản thân, tự tạo thành công cho bản thân, chọn lựa kiên trì mười năm như một. Bạn phải thực sự hiểu rõ điều này. Hơn nữa, một khi đã lựa chọn phương thức sống này, bạn ko nên hối hận hay do dự bất cứ điều gì nữa.
  • Nếu như tôi là bạn, trong vòng 5 năm tôi sẽ ko khởi nghiệp mà sẽ tìm cho mình một công ty, làm việc thật chăm chỉ trong 5 năm ấy. 5 năm dạy học ở trường đại học đã giúp ích cho tôi rất nhiều. Một người có thể làm một ông chủ giỏi chưa chắc đã là 1 nhân viên giỏi, thế nhưng nếu muốn làm 1 ông chủ giỏi thì trước tiên cần phải là 1 nhân viên giỏi. Một binh sĩ mà ko muốn làm tướng quân thì ko phải là 1 binh sĩ giỏi, thế nhưng 1 tướng quân xuất thuân từ 1 binh sĩ tồi nhất định ko phải là 1 tướng quân tài ba.
  • Ko có ước mơ sẽ đáng sợ hơn nghèo khó rất nhiều, bởi vì điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn ko có hy vọng gì về tương lai. Đối với một người, điều đáng sợ nhất là ko biết bản thân mình làm gì, khi đã có ước mơ thì đừng quan tâm đến việc bị người khác chửi bới, phải biết bản thân mình cần làm gì, rồi cuối cùng ta mới kiên trì được.
  • Khởi nghiệp ko chỉ dừng lại ở ý tưởng và mộng ước, ý tưởng có thể có vô số, nhưng hành động chỉ có thể có một. Rất nhiều người nói rằng tôi có những ý tưởng ưu việt, tôi nghe quá nhiều rồi, trên thế giới này ko có ý tưởng nào là ưu việt, mà chỉ có kết quả của những hành động thực tế. Khởi nghiệp của người Trung Quốc, điều then chốt ko nằm ở việc bạn có suy nghĩ, có ý tưởng hay ước mơ gì xuất sắc, mà là ở chỗ bạn có sẵn sàng trả mọi giá vì nó hay ko, sẵn sàng dành toàn bộ tâm sức cùng trí tuệ để làm nó, để chứng minh nó là đúng hay ko.
  • Trong số những câu chuyện khởi nghiệp đứt gánh giữa đường hoặc chỉ mới dừng lại ở chót lưỡi đầu môi, ngoại trừ các yếu tố như vận may, vốn, thị trường và nguồn nhân lực, còn có 1 nguyên nhân căn bản nhất, đó chính là việc nhà khởi nghiệp ko biết rốt cuộc bản thân mình muốn làm gì.
  • Đừng khởi nghiệp nếu bạn chỉ muốn tìm tới sự tự do. Sau khi khởi nghiệp, bạn sẽ ko chỉ phải đối phó với 1 ông chủ. Khách hàng, nhà cung cấp, nhà tài trợ, đối tác… của bạn đều trở thành ông chủ của bạn, chưa biết chừng họ còn khó đối phó hơn ông chủ bây giờ của bạn gấp nhiều lần.
  • Người có thể làm 1 ông chủ giỏi chưa chắc đã là 1 nhân viên giỏi, thế nhưng nếu muốn trở thành 1 ông chủ giỏi thì trước tiên bạn nên là 1 nhân viên giỏi.
  • Làm kinh doanh ko chỉ là nghĩ ra ý tưởng, ý tưởng là 1 khâu quan trọng trong vận hành doanh nghiệp nhưng nó chỉ là 1 khâu mà thôi, điều quan trọng hơn là biến mỗi ý tưởng đó thành hành động thực tế.
  • Kiên trì 1 cách ngốc nghếch còn tốt hơn nhiều so với việc ko chịu kiên trì.
  • Từ nay về sau, phải luôn ghi nhớ trong lòng những gì mà người khác phê phán bạn, còn những gì người khác khen ngợi bạn thì hãy quên đi. Khi người khác phê bình bạn, hãy nhớ kĩ lấy câu nói này: Chí của đàn ông lớn lên từ tủi nhục, nên đừng để lửa giận đốt cháy mất chí hướng.
  • Những người chuẩn bị khởi nghiệp cần chuẩn bị tâm lý chịu khổ hai mươi năm. Anh ta phải nghĩ cho rõ con đường phía trước nên đi như thế nào, trên con đường phía trước sẽ có những chướng ngại gì. Tôi ko muốn an ủi ai, hiện thực chính là như vật, Alibaba đi đến ngày hôm nay, từ Alibaba, Taobao rồi tới Alipay, chính là chúng tôi đã kiến trì tới cùng như vậy.
  • Tôi cho rằng, một điểm rất quan trọng khi khởi nghiệp, công ty của bạn ở đâu ko thành vấn đề, đôi khi cái tâm, cái tầm nhìn của bạn ở đâu mới là quan trọng. Starbucks đâu phải ở New York, mà nó ở Seattle, KFC đâu ở New York mà nó ở mọi nơi trên thế giới. Nhất định phải có cách tư duy đặc biệt, đợi dến khi bạn đã có được cách tư duy đặc biệt ấy rồi mới mở rộng cũng chưa muộn.
  • Chữ tín ko phải là 1 sản phẩm có thể mua bán, cũng ko phải là 1 thứ lý luận cao siêu, nó là biểu hiện thực tế đã nói là làm, là những chi tiết nhỏ nhặt tích góp lại với nhau. Ta ko thể mua bán chữ tín, cũng ko thể coi nó là 1 khái niệm. Nền kinh tế thị trường đã bước vào thời đại chữ tín, sự thành thật – một loại hình thái tư bản đặc biệt – dần trở thành nền tảng cũng như cội nguồn phát triển của doanh nghiệp. Đối diện với các cám dỗ, ko động lòng, ko bị mê hoặc mà bình thản như mấy trôi nước chảy, khiến cho con người ta có được một loại tiếng thơm còn mãi, đó mới là một loại phẩm cách tỏa sáng.
  • Rất nhiều lúc các thương gia bị đồng tiền làm cho mờ mắt, muốn dùng mọi cách để khiến năm đồng trong túi người khác chảy vào túi mình, kết quả lại thất bại rất thảm hại. Sao bạn lại ko nghĩ cách giúp đỡ người khác tạo ra của cải cơ chứ?
  • Khi trong mắt 1 người ko hề có kẻ thù, khi anh ta có thể nhìn thấy ưu điểm của người khác, điều đó thể hiện cái tầm của người đó và cũng thể hiện rõ ràng quyết tâm hoàn thiện bản thân của anh ta.
  • Người muốn thử nghiệm khởi nghiệp cần phải chuẩn bị tâm lý cho thật tốt, tự hỏi bản thân nếu như thất bại thì sẽ như thế nào? Nếu như ko chịu được chuyện thua cuộc thì đừng có chơi, bởi vì đối với những người mới khởi nghiệp lần đầu, cú đánh từ thất bại có thể là đòn chí mạng, có thể ảnh hưởng tới cả cuộc đời họ.
  • Khởi nghiệp cũng giống như chơi cờ, nhà khởi nghiệp ưu tú luôn có thể nhìn ra trước vài nước đi so với người khác.
  • Doanh nghiệp có thể phát triển từ nhỏ tới lớn, từ yếu tới mạnh, thậm chí cả khi hình thành nên một thương hiệu, ko thể ko cần đến sự hỗ trợ của chữ tín.
  • Cuộc chơi thương trường vĩ đại cần có sự tín nhiệm vĩ đại, sự tín nhiệm vĩ đại sẽ tạo nên những doanh nghiệp và doanh nhân vĩ đại.
  • Khởi nghiệp ko bắt đầu từ khát vọng thành công mà bắt đầu từ việc chuẩn bị để thất bại! Đương nhiên, chuẩn bị khởi nghiệp bắt đầu từ thất bại vẫn còn một nguyên nhân quan trọng nữa: giả sử bạn chẳng may gặp thất bại, khi ấy liệu bạn có gánh chịu được tổn thất ko? Đúng vậy, thành công cần sự chủ động, cần nỗ lực, cần dũng cảm tiến bước. Khởi nghiệp là một đội quân xung phong, thế nhưng đội quân xung phong lại ko phải đội cảm tử. Cứ cho là đội cảm tử đi chăng nữa thì họ cũng ko nhất định là đội tìm đến cái chết. Trước khi thành công cần nghĩ cho kĩ, xem bản thân liệu có chịu nổi chuyện thất bại hay ko, nhằm tránh cho bản thân vấp phải những thất bại mà mình ko thể thừa nhận trong đời.
  • Tôi gọi phồn vinh là ngày vào hạ, vào ngày hạ ta cần ít vận động, năng suy nghĩ, năng tĩnh dưỡng. Phồn vinh đã diễn ra lâu như vậy, cũng có nghĩa là ngày đông sắp ập đến rồi. Bởi vậy nên, tôi đặc biệt lo lắng về phồn vinh của hiện tại, khi còn phồn vinh hay còn gọi là ngày hạ, việc quan trọng nhất mà ta cần làm chính là chuẩn bị cho ngày đông sắp đến.
  • Trước mỗi đòn đánh, chỉ cần bạn có thể chịu đựng được thì bạn sẽ trở nên kiên cường hơn. Lệ thường, hy vọng càng cao thì thất vọng càng lớn, bởi vậy nên tôi luôn nghĩ rằng ngày mai nhất định sẽ gặp vận xui, như vậy, nếu ngày mai những cú đánh có thật sự ập tới thì tôi cũng sẽ ko thấy sợ hãi nữa. Ngoài chuyện nó giáng cho tôi những đòn thật nặng nề thì nó còn có thể làm được gì nào? Cứ tới đi, tôi có thể gánh chịu được hết.
  • Luôn luôn cải cách khi đang ở trong tình thế tốt nhất, nhất thiết đừng để tới khi tình hình xấu đi mới cải cách, ngày mưa mà mới sửa mái nhà thì phiền to rồi. Bởi vậy nên, hãy mượn ô, sửa mái nhà vào những ngày nắng.
  • Tôi có 1 kiến nghị đối với các nhà khởi nghiệp, nhất quyết đừng coi tai nạn như là quan hệ công chúng, nhất quyết ko được cho rằng ta có thể lật ngược thế cờ nhờ thông cáo truyền thông khi xuất hiện vấn đề về chất lượng. Vấn đề chất lượng chính là vấn đề về chất lượng, nhất định cần giải quyết cho xong xuôi vấn đề chất lượng rồi mới có thể nói tới quan hệ công chúng, quan hệ công chúng chỉ là 1 sản phẩm phụ mà thôi. Nhất thiết chớ nói tôi sẽ biến tai nạn này thành chuyện tốt ngay từ ban đầu, nếu tâm thế của bạn là như vậy, sau này nhân viên của bạn sẽ luôn gây ra tai nạn.
  • Khởi nghiệp ko phải là hành vi có tính chất một lần, nếu như từ trước tới giờ bạn chưa từng nghĩ tới chuyện thất bại thì trong cả hệ thống chắc chắn sẽ có những lỗ hỏng, trong quá trình vận hành chắc chắn sẽ có phần nào đó còn khiếm khuyết.
  • Người có thể sinh tồn trong nghịch cảnh sẽ có thể tìm ra cơ hội chuyển mình và con đường thoát thân trong nguy cơ khi phải đối diện với khó khăn.
  • Trong công việc và cuộc sống, bất cứ lúc nào trong nguy cơ cũng tồn tại cơ hội, quan trọng phải xem xét chúng ta đối mặt với nó như thế nào.
  • Thứ gọi là lãnh đạo chính là việc gánh vác một trách nhiệm lớn hơn trong khi đang hưởng thụ đặc quyền, khi nguy cơ hay nguy hiểm ập tới, phải dũng cảm đứng ta, đơn độc gánh vác áp lực.
  • Khi tình hình kinh tế tốt đẹp, ko có ai lại nghĩ tới chuyện sáng tạo cái mới, ko có ai lại sẵn sàng dùng thử thứ đồ có thể thật sự thay đổi tương lai của bản thân.
  • Nếu như bạn chưa chuẩn bị cho vấp ngã một trăm lần trên con đường khởi nghiệp thì đừng khởi nghiệp, nếu như bạn chưa chuẩn bị để bị từ chối vô số lần, thậm chí là bị chế nhạo thì đừng khởi nghiệp, nếu như bạn chưa chuẩn bị để bị toàn bộ thế giới ruồng bỏ thì đừng khởi nghiệp. Cho nên, trên con đường khởi nghiệp, gian khổ chính là người bạn tốt nhất của chúng ta.
  • Mối tình đầu là đẹp đẽ nhất, mối tình đầu của mỗi người là dễ dàng ghi nhớ nhất, lý tưởng khởi nghiệp lần đầu của mỗi người là tốt đẹp nhất, tuy nhiên, cứ đi hoài đi mãi mà ko tìm ra còn đường ấy ở đâu. Chúng ta là người kiên trì với mối tình đầu, với ước mơ bởi vậy nên chúng ta mới có thể đi tới ngày hôm nay. Ngày hôm nay, chúng ta chưa từ bỏ giấc mơ của ngày đầu tiên, chúng ta vẫn còn phải đi tiếp.
  • Khi ko có ai sưởi ấm cho bạn, bạn phải tự học cách dùng tay trái sưởi ấm tay phải. Năm 2002, tôi đã từng nói như thế này trong đại hội nhân viên công ty, vấn đề chính của năm nay chính là sống sót, tất cả mọi người ai cũng phải sống sót. Nếu như chúng ta sống sót, khi nào vẫn còn người đứng được ở đó thì chúng ta vẫn sẽ kiên trì, ngày đông dài thêm một chút nữa thì họ sẽ gục ngã thôi.
  • Đừng bao giờ so sánh may mắn với người khác, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình may mắn hơn người, có lẽ tôi bền chí hơn mọi người, vào thời điểm khó khăn nhất, khi mọi người ko trụ nổi nữa, tôi có lẽ sẽ chịu đựng lâu thêm một hai giây. Thất bại lớn nhất là bỏ cuộc, kẻ địch lớn nhất là bản thân chính là thời gian.
  • Nhiệt huyết của nhà khởi nghiệp rất quan trọng, tuy nhiên, thứ nhiệt huyết ngắn hạn thì lại chẳng hề hữu dụng, nhiệt huyết lâu dài mới thật hữu dụng. Nhiệt huyết của 1 cá nhân ko hữu dụng, nhiệt huyết của nhiều người hợp lại mới hữu dụng. Nếu như bản thân bạn có nhiệt huyết nhưng đội ngũ của bạn lại ko có nhiệt huyết thì sẽ chẳng có tác dụng gì hết, chuyện quan trọng nhất là làm thế nào để có thể khiến cho đội ngũ của bạn cũng sung mãn nhiệt huyết đối mặt với tương lai, đối diện với thách thức như bạn.
  • Có những lúc ko được quá mức cố chấp, chúng kiến rất nhiều nhà khởi nghiệp xác định phương hướng sai lầm mà vẫn cứ đi cho bằng được, hơn mười năm rồi mà vẫn chưa thu được gì, thì phải điều chỉnh. Người ta nói, chỉ khi một mực theo đuổi một cách điên cuồng thì ta mới có thể thành công, điểm này tôi thực sự ko hiểu, thiên kiến hoàn toàn ko phải là cố chấp, kiên trì theo đuổi 1 phương hướng chính xác, kiên trì với lý tưởng mà bản thân nhận định là chính xác, vậy thì ta mới có thể ngày càng gần với ước mơ của mình.
  • Bỏ cuộc là phương pháp giải quyết vấn đề trực tiếp nhất, cũng là phương pháp tồi tệ nhất.
  • Có nhiều lúc, khi chúng ta gặp phải chướng ngại khó khăn, ko thể lúc nào lần nào cũng sẽ có người kịp thời tới giúp đỡ chúng ta, khi đó chúng ta ko được ngồi chờ chết mà phải học cách động viên bản thân, cứu vớt bản thân, tự mình cho mình chút hơi ấm và năng lượng, chỉ có như vậy ta mới có thể tiếp tục tiến bước.
  • Nếu như bạn là người trẻ tuổi tràn đầy sức sống, đừng ngại là người nhảy ngay vào nước. Mặc dù có thể có chút nguy hiểm nhưng bạn sẽ phát hiện ra, khi người khác vẫn còn đang do dự ở ven hồ, hoặc khi họ mới đứng nửa người trong hồ và còn đang ca thán nước lạnh thì người dám nhảy ngay vào hồ nước kia đã sớm bơi tới một nơi rất xa rồi.
  • Cảm tính của nhà khởi nghiệp sẽ hình thành nên sức hút lãnh đạo, còn lý tính thì sẽ hình thành nên quy phạm và trật tự.
  • Làm người, vĩnh viễn đừng bao giờ quên đi giấc mơ ngày đầu của bản thân. Ước mơ của bạn là chuyện vĩ đại nhất trên thế giới này.
  • Hồi đó tôi cho rằng thương mại điện tử cần tốn mất năm năm rồi mới có thể kiếm được tiền, bởi vậy nên đưa ra quyết sách này là rất khó. Tôi tin rằng, nếu như khi đó tôi đầu tư vào trò chơi trực tuyến thì chắc chắn sẽ kiếm được tiền, thế nhưng trò chơi trực tuyến lại ko phải chuyện mà chúng tôi muốn làm.
  • Mỗi lần chỉ bắt 1 con thỏ: Nhìn thấy mười con thỏ, bạn cuối cùng sẽ bắt con nào? Có những người lúc thì bắt con này, lúc lại bắt con kia, cuối cùng chẳng bắt được con nào cả. Nhiệm vụ chủ yếu của 1 CEO ko phải là tìm kiếm cơ hội mà là nói ko với cơ hội. Cơ hội quá nhiều, ta cũng chỉ có thể nắm bắt được một. Tôi chỉ có thể bắt lấy một con thỏ, nếu bắt nhiều, thì sẽ chẳng bắt được gì.
  • Một công ty thường dễ phạm phải sai lầm dưới hai tình huống sau: Thứ nhất là khi có quá nhiều tiền, thứ hai là khi đối diện với quá nhiều cơ hội. Thứ mà một CEO nhìn thấy ko nên là cơ hội, bởi lẽ cơ hội thì ở đâu chẳng có, thứ mà một CEO nên nhìn thấy chính là khó khăn, từ đó tiêu diệt khó khăn ngay từ trong trứng nước.
  • Tôi luôn tin rằng, người nào thật sự muốn kiếm tiền bắt buộc phải coi nhẹ đồng tiền, nếu như trong đầu bạn lúc nào cũng chỉ là tiền thì nhất định ko thể kiếm được tiền. Nộp thuế là chuyện mà mỗi doanh nghiệp nhất định phải làm, nếu như ko nộp thuế thì chắc chắn sẽ có ngày bị phát giác, bởi vậy nên lời cảnh cáo thứ nhất của tôi là, tôi ko hy vọng doanh nghiệp mình đầu tư cuối cùng lại bị cục công thương đóng cửa.
  • Tôi luôn tin tưởng vững chắc 1 điểm, rằng doanh nghiệp nào ko nộp thuế thì doanh nghiệp đó ko có đạo đức. Cả xã hội cống hiến cho doanh nghiệp của bạn nhiều đến vậy, cả xã hội đã tạo các điều kiện thuận lợi cho bạn, nếu bạn ko nộp thuế, ko chỉ là vị phạm pháp luật, mà bạn còn ko có đạo đức.
  • Chỉ yêu đương với chính quyền chứ đừng kết hôn: Cho dù bạn có ở đâu đi chăng nữa, chính quyền cũng đều như vậy, yêu họ thôi chứ đừng kết hôn với họ, cũng đừng làm ăn với họ.
  • Đừng tin các mối quan hệ, trên thế giới này, thứ ko thể dựa dẫm vào nhất chính là quan hệ, chuyện mà bạn cần phải làm là bảo đảm được mức độ chân thành và mức độ hài lòng của khách hàng đối với bạn. Nếu muốn khởi nghiệp thành công, hãy kinh doanh doanh nghiệp thành thật, thực tế.
  • Đừng hoạch định chiến lược chỉ vì đối thủ
  • Khi bạn nói về chiến lược, bạn cần nói một cách hết sức rõ ràng, rằng tôi muốn làm gì, tôi nên làm gì và làm như thế nào, tình hình đối thủ của tôi ra sao, bạn phải nói rõ ràng mạch lạc tất cả trong vòng nửa phút. Chỉ cần bạn có thể trình bày thật rõ ràng để nhà đầu tư biết bạn đang làm gì, như vậy là được. Tuy nhiên, điều mà tôi muốn nhắc nhở mọi người là, đối thủ ko phải là chiến lược, đừng hoạch định chiến lược vì đối thủ.
  • Mỗi doanh nghiệp trưởng thành đều sẽ gặp phải những nỗi đau trong quá trình lớn lên, dường như tất cả những doanh nghiệp đi theo phương hướng chủ đạo là bán hàng đều sẽ gặp phải vấn đề trước tiên là làm sao để sinh tồn, sau đó mới cầu phát triển.
  • Điểm mấu chốt của thành công nằm ở chỗ “tinh” chứ ko nằm ở chỗ “nhiều”.
  • Một doanh nghiệp ko tận tụy thực hiện trách nhiệm với quốc gia trong việc đóng thuế, ích kỷ trốn thuế, vậy thì mọi người sẽ có lý do để hoài nghi, liệu bạn có giữ chữ tín với khách hàng hay ko.
  • Một doanh nhân ưu tú nhất định là một người biết xử lý các mối quan hệ xã hội một cách thành thạo, họ biết cách gây dựng vị trí của bản thân và diễn tròn vai diễn của mình dựa theo mục tiêu và chiến lược đề ra của doanh nghiệp, đưa doanh nghiệp bước lên con đường phát triển tích cực.
  • Dưới sự chỉ đạo của mục tiêu chiến lược tổng quát của doanh nghiệp, mỗi thời kỳ trưởng thành của doanh nghiệp đều cần có một loạt các mục tiêu chiến lược “con” để thích ứng với môi trường bên ngoài, nhưng vẫn phải có tính đồng bộ với chiến lược tổng quát, như vậy thì doanh nghiệp mới có thể phát triển một cách có tuần tự, có kế hoạch, có quy luật.
  • Có tầm nhìn cả nước nhưng cũng cần giành chiến thắng ở địa phương: Năng lực tồn tại và khát vọng tồn tại của những doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc mạnh hơn tại các quốc gia khác. Chính vì vậy, ở Trung Quốc, khách hàng chủ yếu mà chúng tôi hướng tới là những doanh nghiệp vừa và nhỏ.
  • Thành lập công ty ko những ko được bắt chước mù quáng phương pháp làm việc của những công ty lớn mà còn tối kỵ việc sao chép những phương thức kinh doanh khác. Những doanh nghiệp có tiếng trước khi nổi danh thì như thế nào, bạn có biết ko? Họ đã làm như thế nào thì mới tích lũy được năng lượng của bản thân để có được thành công như ngày hôm nay? Nếu chỉ bắt chước họ, kết quả có thể sẽ đi ngược hoàn toàn với ý đồ của bạn. Một công ty vĩ đại ko thể đạt được thành công dựa vào chuyện bắt chước một cách đơn giản. Nhà khởi nghiệp phải vĩnh viễn ghi nhớ, tầm nhìn toàn quốc thì cũng phải chiến thắng ở sân nhà.
  • Người thành công ít nhất cần có 2 phẩm chất sau: 1 là tính cách kiên định cả gan, 2 là khứu giác nhạy cảm và chuẩn xác với thị trường.
  • Thế giới này có quá nhiều cơ hội, bạn cứ nhìn mà xem, mỗi ngày trên mạng có biết bao nhiêu phàn nàn, chúng chính là cơ hội. Nếu bạn cũng tham gia vào hàng ngũ những người phàn nàn, bạn sẽ ko bao giờ có được cơ hội. Bạn phải biến những lời phàn nàn, than thở, uất hận, ko đáng tin trở thành cơ hội cho chính mình.
  • Ko được người khác nhìn nhận cũng là 1 cái phúc. Bởi vì ko coi mình ra gì nên mọi người cũng sẽ ko tấn công hay đánh giết tới phía mình. Thứ mà mọi người đều coi trọng thì làm sao tới lượt tôi được.
  • Tới thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư trên toàn thế giới vẫn chưa rõ được Microsoft kiếm tiền như thế nào, thế nhưng nó lại chính là doanh nghiệp kiếm được nhiều tiền nhất, có lẽ dùng lối tư duy truyền thống để đánh giá về kinh tế mạng Internet chưa chắc đã đúng.
  • Biến hóa của thị trường chính là thứ duy nhất bất biến: Chúng tôi cho rằng, ngoài giấc mơ của chúng tôi, thứ duy nhất bất biến chính là sự thay đổi! Đây là 1 thế giới luôn thay đổi với tốc độ chóng mặt, ngành nghề của chúng ta đang biến đổi, hoàn cảnh của chúng ta đang biến đổi, bản thân chúng ta đang biến đổi, đối thủ của chúng ta cũng đang biến đổi… Tất cả mọi thứ xung quanh chúng ta đều đang biến đổi!
  • Dường như mỗi ngày Alibaba đều phải đối diện với đủ loại thách thức và biến hóa, trước đây tôi luôn ép bản thân phải tươi cười mà đối diện, đồng thời ngay lập tức chuẩn bị điều chỉnh để thích ứng, rất nhiều lúc cũng luôn miệng chửi rủa. Thế nhưng hiện tại, chúng tôi ko chỉ vui vẻ mà đối phố với tất thảy biến hóa mà còn hiểu được cách thay đổi bản thân trước khi sự tình trở nên xấu đi!
  • Càng thu hẹp nhóm khách hàng mục tiêu thì khoản lợi nhuận có thể thu được sẽ càng chắc chắn.
  • Trên hành trình khởi nghiệp, cùng với sự lớn mạnh của doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh sẽ xuất hiện ngày một nhiều, đừng sợ hãi trước sự lớn mạnh của đối phương, cũng đừng vì người bên ngoài coi thường mình mà tự mình lùi bước, phải tùy cơ ứng biến, tiến cùng thời thế, như vậy thì doanh nghiệp mới có thể dễ dàng đối phó được với những thách thức mà các đối thủ cạnh tranh mang lại.
  • Sản nghiệp ko thể bảo toàn mãi được, chỉ khi có tinh thần tiếp tục khởi nghiệp, tích cực đón nhận những biến đổi, nhận thức được những biến đổi đó, đồng thời điều chỉnh và cải thiện bản thân 1 cách tương ứng, luôn kiên trì theo đuổi lý tưởng từ thuở ban sơ thì mới có tương lai.
  • Bạn coi bản thân là nhà lãnh đạo khi ở trước mặt các nhân viên, thế nhưng, người khác lại ko coi bạn là nhà lãnh đạo, nếu bạn ko thể hiện được đúng vị thế của mình.
  • Chỉ 1 người sẽ ko thể thắng nổi 1 trận chiến: Một mình đi trong bóng tối là chuyện đáng sợ. Thế nhưng, cả ngàn vạn người cùng nhau đột kích trong bóng tối thì lại chẳng có gì phải sợ hãi hết!
  • Các nhà khởi nghiệp nên cố gắng hết sức tránh nhân tố tình thân, bởi lẽ cứ nhìn số liệu thống kê trong lịch sử mà xem, ko có bao nhiêu doanh nghiệp anh em có thể trở nên đặc biệt lớn mạnh với ý nghĩa chân chính.
  • Khi cộng tác nhất định phải xác định rõ vị trí của mình, chỉ khi xác định rõ được vị trí của mình thì ta mới có thể tích lũy kinh nghiệm cho thành công sau này.
  • Quan thanh liêm cũng khó phân định đúng sai trong tranh chấp gia đình, thế nhưng nếu ông ta là 1 cổ đông lớn, thì hoặc là nghe theo ông ta, hoặc là hãy thuyết phục ông ta. Còn có 1 lựa chọn nữa, đó chính là rời khỏi ông ta, tự mình hành sự.
  • Thuyết phục anh ta, nghe lời anh ta, phối hợp với anh ta hay là rời bỏ anh ta, vài lựa chọn rất đỗi đơn giản, đừng nghĩ ngợi phức tạp mà làm gì, nó chẳng liên quan gì tới họ hàng thân thích. Dù hợp tác với ai thì cũng sẽ có những ý kiến bất đồng, làm gì có chuyện hợp tác mà ko cãi vã, cộng sự với nhau mà ko cãi vã thì nhất định sẽ ko thể làm ăn được gì.
  • Khởi nghiệp ko nhất định cần bản thân cái gì cũng giỏi, cái gì cũng tài cán hơn người, tuy nhiên nhất định phải biết cách tìm kiếm cộng sự thích hợp.
  • Tỷ lệ hợp tác thành công với người thân quen thấp hơn khi hợp tác với người ngoài.
  • Nhà khởi nghiệp nhất định phải chú ý, khi lựa chọn cộng sự, nhất định phải thật cẩn thận, xem xét liệu đối phương đã phải là người phù hợp nhất hay chưa, mặc dù có thể anh ta ko phải là người ưu tú nhất, bởi lẽ một đôi giày da với chất lượng tuyệt vời cũng chưa chắc đã hợp với đôi chân của bạn.
  • Chế độ đối tác có thể duy trì sứ mệnh của công ty 1 cách có hiệu quả, từ đó tạo nên giá trị lâu dài cho khách hàng, nhân viên và các cổ đông.
  • Khi khởi nghiệp, mọi người cần làm thứ mà mình có thể làm tốt 1 cách dễ nhất, làm chuyện mà bản thân nên làm chứ đừng làm chuyện mà bản thân ko nên làm. Đặc biệt là khi mới bắt đầu khởi nghiệp, mô hình của bạn cần phải đơn nhất, đơn giản, có thể trình bày được 1 cách rõ ràng. Đừng lo sợ rằng mô hình đơn giản thì người khác sẽ sao chép bạn, chưa chắn người khác đã muốn làm chuyện này như bạn. Mô hình của các công ty ưu tú đều đơn giản nhất, bởi mô hình phức tạp luôn có vấn đề, đặc biệt là khi vừa mới khởi nghiệp.
  • Chúng ta chỉ cần bắt lấy vài con tôm con tép. Chúng ta rất nhanh sẽ tập hợp được 500000 thương vụ xuất nhập khẩu, sao tôi lại có thể ko thu được 1 đồng nào từ họ cơ chứ.
  • Ở thế kỷ XX, quy mô doanh nghiệp càng lớn có nghĩa là doanh nghiệp đó càng tốt, các doanh nghiệp lớn có công xưởng lớn, nguồn vốn lớn, mọi thứ đều lớn. Ngày nay, thứ mà chúng ta so bì ko phải là máy móc của bạn nhanh tới đâu hay là thiết bị của bạn nhiều tới đâu, chúng ta so là so tốc độ thay đổi của bản thân để thỏa mãn nhu cầu thị trường của bạn có đủ nhanh hay ko.
  • Không đảm bảo chất lượng sản phẩm, càng đi nhanh sẽ càng chết yểu.
  • Làm kinh doanh ko phải là đánh trận, đừng luôn nghĩ tới chuyện so bì với ai, vượt mặt ai, phục vụ khách hàng cho thật tốt mới là điểm then chốt trong kinh doanh. Khách hàng ngay trước cửa nhà mình còn chưa phục vụ tốt mà đã nghĩ tới chuyện làm ăn trong thiên hạ thì sao mà có thể làm được. Với doanh nghiệp nhỏ, trước tiên đừng nghĩ tới chuyện làm cho thương hiệu của bản thân lớn mạnh, trước tiên nên nghĩ tới chuyện làm tốt dịch vụ của mình, phục vụ khách hàng hiện có cho chu đáo, để có được sự truyền miệng tốt trong công chúng.
  • Mục đích của việc làm kinh doanh ko phải là nhìn xem đối thủ lớn mạnh như thế nào, làm ăn ra sao, mà là tập trung vào khách hàng. Mỗi ngày đều phải hiểu khách hàng thêm 1 chút, mỗi ngày đều phải phục vụ khách hàng tốt thêm một chút, mỗi ngày đều phải đặt bản thân vào vị trí của khách hàng để làm việc, đó mới chính là đạo lý thực sự, đạo lý cao nhất.
  • Bất kể là làm ngành nghề gì, làm dự án gì, ta đều có thể thành công, quan trọng là bạn phải tìm được mô hình kinh doanh thành công, đồng thời nhanh chóng phát huy tối đa năng lực sinh lời của mô hình kinh doanh ấy.
  • Có sự khác biệt về sản phẩm sẽ dẫn tới lũng đoạn, bởi vì sản phẩm có điểm khác biệt sẽ lợi dụng điểm đặc sắc của chính mình để lũng đoạn 1 bộ phận người tiêu dùng, tức là lũng đoạn khách hàng mục tiêu của bản thân.
  • Một sản phẩm cần phải có sự bảo đảm nghiêm ngặt về chất lượng, đây là điều căn bản nhất trong kinh doanh, thể hiện lương tâm của nhà kinh doanh.
  • Đừng tìm lý do hay viện cớ rằng nhân tài đều đi nơi khác cả rồi, cần suy nghĩ thật nhiều, xem bản thân có giá trị gì đặc biệt có thể giữ chân người của mình được hay ko.
  • Ngày hôm nay rất tàn khốc, ngày mai lại càng thêm tàn khốc, thế nhưng ngày kia sẽ tốt đẹp, nhưng đại đa số mọi người bỏ mạng vào đêm ngày mai, ko nhìn thấy được mặt trời của ngày kia.
  • Phần thú vị nhất trong thương mại chính là cạnh tranh, khiến cho đối thủ cạnh tranh của bạn bực tức, khiến cho họ tức giận bốc khói, chính là kỹ năng mà các bạn nên nắm chắc, chứ ko phải là khiến cho bản thân tức giận bốc khói. Chuyện kinh doanh thương trường vốn dĩ đã rất thú vị, nếu như khi cạnh tranh với người khác, tôi bị làm cho tức phát điên, vậy cũng có nghĩa là tôi đã phạm sai lầm rồi.
  • Cạnh tranh chỉ là món khai vị: Trong 1 ngành nghề, 1 mình nổi trội hơn cả là chuyện ko thể được, cũng rất nguy hiểm. Chỉ có tư thế kiềng ba chân mới có thể khiến cho 1 ngành nghề phát triển, ít nhất là có ba ông lớn, thì ngành nghề đó mới có tiền cho ta kiếm.
  • Trên thế giới này mà có được đối thủ giỏi như vậy quả thực là chuyện vô cùng phấn khích. Cạnh tranh luôn rất thú vị. Nếu như bạn phát hiện ra rằng cạnh tranh là đau khổ thì sách lược của bạn nhất định đã sai lầm, mỗi doanh nghiệp ko cần đau khổ trong quá trình cạnh tranh. Cạnh tranh là 1 thứ trời cho, điều hành doanh nghiệp là 1 trò chơi, trò chơi này là sách lược do bạn và nhân viên trong công ty đoàn kết lại với nhau vẽ ra, tuy nhiên ko được giở trò lưu manh. Bởi vậy nên, trên phương diện này, chúng ta phải có chút trí tuệ, phải biết động não 1 chút.
  • Nếu như chú chim dậy sớm ko ăn được con sâu thì nó sẽ bị con chim khác ăn mất.
  • Điểm khác biệt lớn nhất giữa chúng tôi và đối thủ cạnh tranh chính là chúng tôi biết họ muốn làm gì. Chúng tôi muốn làm gì, ko nhất thiết phải nói cho mọi người biết.
  • Nhất định ko được coi bản thân là người thông minh: Thông minh là thiên địch của người trí tuệ, kẻ ngốc dùng miệng để nói chuyện, người thông minh dùng não để nói chuyện, người trí tuệ dùng tâm để nói chuyện. Bởi vậy, hãy luôn ghi nhớ điều này, đừng coi bản thân là người thông minh nhất, bởi người thông minh nhất tin rằng sẽ có người thông minh hơn mình.
  • Đối diện với đối thủ lớn mạnh, rất nhiều người thường phạm phải một số sai lầm như sau: ko nhìn thấy, ko coi trọng, ko hiểu, ko theo kịp. Đầu tiên là tìm ko ra đối thủ đang ở đâu, thứ 2 là căn bản ko coi trọng những người đó, thứ 3 là ko hiểu họ sẽ vùng dậy như thế nào, cuối cùng là về cơ bản ko theo kịp người ta.
  • Thương trường như chiến trường, tuy nhiên thương trường lại chẳng phải chiến trường, trên chiến trường chỉ có anh chết thì tôi mới có thể sống, còn trên thương trường thì là anh sống, tôi có thể sống tốt hơn anh.
  • Tôi yêu đối thủ cạnh tranh của tôi, ko có đối thủ cạnh tranh, chúng tôi ko thể trưởng thành nhanh tới vậy. Năm 2003, Taobao của chúng tôi bắt đầu ra mắt, khi đó giá trị thị trường của đối thủ cạnh tranh của chúng tôi là eBay đã đạt mức 80 tỷ đô. Còn chúng tôi một công ty nhỏ mới chỉ vừa bắt đầu chập chững biết đi, khi chúng tôi đối mặt với rất nhiều ông lớn trên thị trường, tôi sẽ cảm thấy vô cùng vinh hạnh, bởi lẽ, nếu như có thể dối diện với những đối thủ cạnh tranh lớn mạnh, bản thân cũng sẽ có thể học hỏi được rất nhiều.
  • Đối thủ cạnh tranh là 1 nhân tố quan trọng và lớn nhất trong việc tạo ra và duy trì môi trường cạnh tranh tốt hay ko, tránh xa đối thủ hay ko có đối thủ hoàn toàn ko phải là 1 chuyện tốt.
  • Trong cạnh tranh, nhà khởi nghiệp cần học hỏi tinh thần chẳng có gì để mất nên chẳng sợ mất gì, tinh thần chủ động cổ vũ dũng khí chẳng ngại khó khăn trong khi thị trường cạnh tranh khốc liệt, tích cực nghênh đón thách thức và chủ động phát động tiến công, linh hoạt biến hóa trong cạnh tranh, dẫn dắt đàn kiến đánh đổ con voi lớn.
  • Khi tranh đấu với đối thủ, mỗi nhân sĩ trên thương trường nhất định phải cố gắng hết sức để ra đòn trước, tiên phát chế nhân, kiên quyết hủy diệt đối thủ, giành lấy địa cùng vị ưu thế tuyệt đối của chính mình.
  • Trên thương trường, nhà khởi nghiệp ko những phải thấu hiểu đối phương mà còn cần làm cho đối phương thấu hiểu ý đồ của mình, có như vậy mới có thể giảm thiểu đi những nỗi nghi hoặc và bất tín nhiệm khi làm ăn với nhau, có lợi cho việc nâng cao hiệu suất giao dịch.
  • Thương trường ko phải là chiến trường, đối thủ trên thương trường ko phải là kẻ địch!
  • Đừng lắp động cơ máy bay vào xe đầu kéo: Vận hành công ty ko phải là tìm về những người ưu tú nhất mà là tìm những người thích hợp nhất. Động cơ của Boeing 747 rất tốt, thế nhưng nếu bạn lắp nó vào xe đầu kéo thì khi khởi động, động cơ sẽ phát nổ.
  • Khi tuyển dụng nhân viên, nên tìm người thích hợp nhất chứ ko nên nhất thiết phải là người thiên tài nhất. Khi công ty của bạn vẫn còn chưa đủ lớn mạnh mà đã tính tới chuyện tuyển dụng nhân tài cấp cao thì cũng giống như việc lắp động cơ của Boeing 747 vào 1 chiếc xe đầu kéo, mặc dù lắp vào thì vừa đấy, thế nhưng cần phải biết rằng xe đầu kéo vĩnh viễn cũng sẽ ko thể nào bay lên được. Lời khuyên của tôi là tìm kiếm nhân tài phù hợp, sau đó đầu tư vào họ, như vậy, chỉ cần họ trưởng thành, công ty của bạn cũng sẽ trưởng thành và phát triển theo.
  • Trước khi để 1 người làm quản lý, bạn nhất định phải cho anh ta học được cách quản lý như thế nào. Có rất nhiều quản lý là cán bộ kiểu mẫu, loại người này rất chuyên cần, nếu như bạn thăng chức cho anh ta làm giám đốc, anh ta sẽ cảm thấy lãnh đạo thích người như mình làm giám đốc, thế nên mọi thứ đều đích thân dẫn đầu làm, thế nhưng anh ta sẽ ko thể bồi dưỡng và thúc đẩy nhân viên dưới trướng. Nhà lãnh đạo ưu tú chân chính là người có thể khiến cho nhân viên dưới quyền trở thành những nhân viên kiểu mẫu, chứ ko phải là biến bản thân thành nhân viên kiểu mẫu.
  • Người ngoài ngành có thể lãnh đạo người trong ngành, quan trọng là cần tôn trọng người trong ngành, đây là 1 điểm rất quan trọng mà tôi đã tổng kết được.
  • Người ngoài ngành vì ko hiểu kĩ thuật nên càng dễ thoát khỏi những ràng buộc tầng tầng lớp lớp, tư duy sẽ càng linh hoạt hơn, càng coi trọng tới hiệu quả thực nghiệm mà sự phát triển kĩ thuật đem lại, xét trên phương diện nào đó, ngoài ngành lãnh đạo trong ngành có ưu thế trời sinh.
  • Đừng coi bản thân là điều to tát lắm: Alibaba là 1 đội ngũ, ko phải là 1 người, có người phát ngôn, có người làm việc, có người làm kĩ thuật, có người phân tích chiến lược, có đủ các loại người. Trong đội ngũ này, nếu chỉ dựa vào 1 mình CEO, thì ko ai có thể có được năng lực đó, tôi cũng làm gì có năng lực đó, tại Alibaba, tôi chỉ phụ trách làm người phát ngôn mà thôi.
  • Đạo lý để cho tài năng của mỗi người thực sự phát huy tác dụng cũng giống như chuyện kéo xe, nếu như người này kéo đi 1 phương, người kia kéo về 1 hướng, giữa họ sẽ rối loạn. Vai trò của tôi trong công ty giống như xi măng, kết hợp rất nhiều nhân tài ưu tú lại với nhau, khiến họ hợp sức về cùng 1 phía.
  • Hào phóng 1 chút, nhân viên sẽ càng ra sức làm việc: Nguyên nhân dẫn đến chuyện nhân viên bỏ việc có rất nhiều nhưng chỉ có 2 điểm là chân thực nhất: 1 là tiền ko được trả đủ, 2 là sự tủi thân. Gốc rễ của chúng cuối cùng cũng chỉ quy về làm một: làm việc ko thoải mái.
  • Nhân viên là tài sản tốt nhất của công ty, những nhân viên có giá trị quan tương đồng với văn hóa doanh nghiệp là tài sản lớn nhất. Chúng tôi tin chắc rằng, nếu nhân viên ko trưởng thành thì doanh nghiệp thể trưởng thành. Gửi tiền vào ngân hàng ko bằng tiêu tiền để bồi dưỡng nhân viên, đầu tư vào con người là lợi nhất.
  • Chỉ có nhân tài phù hợp với yêu cầu của công ty mới là nhân tài thực sự.
  • Nhà lãnh đạo nào quản càng ít việc thì mới là nhà lãnh đạo đạt tiêu chuẩn.
  • Người ngoài ngành lãnh đạo người trong ngành, có thể thoát ra khỏi lối mòn tư duy của người trong ngành, càng dễ dàng nhìn nhận bản chất của vấn đề 1 cách rõ ràng.
  • Nhà lãnh đạo dũng cảm nhận sai, biết sai liền sửa, thì anh ta chính là 1 người vô cùng tài ba. Trên thực tế, người dám thừa nhận sai lầm và sửa chữa sai lầm nhất định sẽ được mọi người tôn trọng.
  • Tiền là do người kiếm về, nếu như muốn kiếm được nhiều tiền hơn thì cần phải làm cho nhân viên của mình phát huy được tiềm năng lớn nhất.
  • Khi chúng ta có một mô hình thương mại và một đội ngũ tốt, nhà đầu tư sẽ chủ động tìm tới cửa.
  • Thứ mà chúng ta cần ko phải là con bạc mà là nhà đầu tư sách lược, họ cần có niềm tin lâu dài đối với ta, 20 năm, 30 năm cũng sẽ ko bán (cổ phiếu) đi. Người mà mới hai ba năm đã muốn quy đổi lợi nhuận, ấy là nhà đầu cơ, tôi ko dám cầm loại tiền đó đâu.
  • Tôi ko hề coi nặng chuyện tiền bạc, tôi coi nặng thứ đằng sau tiền bạc, tôi coi trọng thứ mà khoản đầu tư mạo hiểm này có thể mang lại cho chúng tôi ngoài tiền ra, đây là thứ mà tôi quan tâm nhất. Chính vì vậy, trình độ kén chọn nhà đầu tư mạo hiểm của tôi tuyệt đối ko thua kém gì nhà đầu tư mạo hiểm kén chọn dự án, tôi còn có phần hơn họ ấy chứ. Tôi khuyên mọi người sau này khởi nghiệp, đừng để ý thức về vốn khống chế bạn, cần học cách lắng nghe nhà đầu tư, tôn trọng nhà đầu tư, tuy nhiên tới khi ra quyết định cuối cùng nhất định phải tự mình làm chủ.
  • Nhanh chóng là tốc độ nhất thiết cần có của doanh nghiệp hiện đại, đừng mơ mộng hão huyền rằng thị trường có thể đặc biệt dành cho bạn thời gian một hai chục năm để chầm chậm bò lên.
  • Để có được sự chú ý của nhà đầu tư ko thể dựa vào sự nịnh nọt hay nói suông, người bỏ ra mỗi lần vài triệu, vài chục triệu đô la Mỹ chẳng phải là kẻ ngốc, họ ko thể bị mê hoặc bởi những hoa ngôn xảo ngữ của bạn.
  • Đầu tư mạo hiểm ko phải là liều lĩnh đầu tư.
  • Lựa chọn nhà đầu tư ko hề là 1 chuyện đơn giản, ko phải thu hút được nguồn vốn mạo hiểm về là xong, cần xem xét xem bạn còn có thể đạt được trợ giúp gì ngoài tiền bạc từ đó hay ko.
  • Dịch vụ tuyệt đối ko phải là công việc của bộ phận này, cũng tuyệt đối ko phải là công việc của bộ phận kia, dịch vụ là công việc của mỗi nhân viên, là công việc của mỗi nhà quản lý.
  • Dịch vụ xịn nhất chính là ko cần phục vụ, dịch vụ tốt nhất chính là ko cần phục vụ, hoàn thiện 1 hệ thống tốt là quan trọng nhất. Từ góc độ Trung Quốc mà nói, dịch vụ là thứ sản phẩm đắt đỏ nhất, dịch vụ cũng là xu thế của tương lai. Tuy nhiên, mục đích cuối cùng của doanh nghiệp dịch vụ nhất định phải là làm cho khách hàn của bạn ko cần tới phục vụ, doanh nghiệp như vậy mới có thể làm tốt được.
  • Nếu như nói Marketing của thế kỷ XIX là nghĩ ra được, marketing của thế kỷ XX là làm ra được, vậy thì marketing của thế kỷ XXI chính là chơi được.
  • Trong bối cảnh hiện nay, khi mà hiệu ứng biên giới của quảng cáo giảm mạnh còn cạnh tranh thị trường càng thêm khốc liệt, doanh nghiệp có thể mượn các hoạt động giải trí, biến nó trở thành một trong số các vũ khí hữu hiệu để đột phá vòng vây tiếp thị.
  • Doanh nghiệp nào thành công trong việc thuê người nổi tiếng phù hợp hoặc chính xác làm đại diện cho sản phẩm của mình thì sẽ có được hiệu quả marketing rất tốt, bởi lẽ những người nổi tiếng có danh tiếng tốt đẹp và được công chúng đón nhận sẽ khiến cho người tiêu dùng tin tưởng.
  • Sáng tạo là linh hồn của sự sinh tồn và phát triển của 1 doanh nghiệp
  • Khi giải quyết vấn đề, cần phải hỏi câu hỏi tại sao vài lần, tìm tòi tới tận gốc rễ vấn đề, như vậy thì vấn đề mới có thể có được cách giải quyết căn bản, cố gắng loại bỏ mọi rủi ro tiềm tàng.
  • Muốn tìm ra con đường phát triển thích hợp với chính mình, doanh nghiệp nhất định phải loại bỏ thứ mô phỏng đơn giản chỉ mù quáng sao chép, cần làm thứ thích hợp với chính mình, thậm chí có là thứ tương tự thì cũng phải mang phong cách của bản thân, ko giống với mọi người khác.
  • Quyền quyết định cuối cùng mà 1 CEO cần phải đạt được ko phải là thông qua cổ phần, mà trí tuệ và sức hút cá nhân của họ, ý tưởng, suy nghĩ cũng như chiến lược, chiến thuật xuất chúng của họ mới là sự bảo đảm mạnh mẽ nhất để khống chết công ty.
  • Sợ phạm sai lầm, chúng ta sẽ ko có ngày mai.
  • Sứ mệnh, giá trị quan và mục tiêu là thứ mà bất cứ doanh nghiệp nào, bất cứ tổ chức nào đều nhất định phải có. Nếu như ko có ba thứ ấy, bạn ko thể đi được dài, tiến được xa, ko thể lớn lên được.
  • Nếu như đánh mất phương hướng, doanh nghiệp sẽ cạn kiệt nguồn lực của bản thân mà chẳng đạt được kết quả gì, đi lên một con đường ko có lối về.
  • Nhân viên đi ngược lại với giá trị quan nhất định phải bị sa thải, cho dù anh ta có là ai đi chăng nữa.
  • Ko chỉ tạo ra những sản phẩm khiến người ta vui vẻ mà còn tạo ra 1 doanh nghiệp khiến người ta vui vẻ, đó mới là 1 doanh nghiệp thành công.
  • Quốc gia giàu có, lớn mạnh phụ thuộc vào kinh tế, kinh tế phồn vinh phụ thuộc vào doanh nghiệp, doanh nghiệp thịnh vượng phụ thuộc vào quản lý, quản lý tốt hay ko phụ thuộc vào văn hóa.
  • Khi văn hóa doanh nghiệp đã thực sự được hình thành, mấu chốt nằm ở cái tâm của con người: Hãy đi vào trong trái tim nhân viên, trái tim khách hàng và trái tim của người tiêu dùng.
  • Về IPO: Hôn lễ ko quan trọng, quan trọng là cuộc sống hôn nhân mĩ mãn
  • Về cạnh tranh: Trận chiến thương mại mà đánh tới mức anh chết tôi sống là trận chiến ngu xuẩn
  • Về chuyển giao thế hệ: Binh quyền đã nằm trong tay người ta thì cần phải tin tưởng
  • Về khởi nghiệp: Người biết tự băng bó vết thương của mình mới thích hợp làm ông chủ
  • Về công tác: Con người ta đến với thế giới là để hưởng thụ, để trải nghiệm cuộc sống, đừng chỉ cắm đầu vào công việc.
  • Về cảm giác hoang mang: Đừng so bì tiền bạc với Bill Gates, hãy so bì hạnh phúc với ông ấy.
  • Về ước mơ: ước mơ có thể vừa uống rượu vừa nói ra
  • Về phàn nàn: Cơ hội nằm ở chính những nơi mà người ta phàn nàn

Check Also

Tự động hóa doanh nghiệp tập 2

Tóm tắt sách tự động hóa doanh nghiệp tập 2

* Công thức 8P trong Marketing Vấn đề? Nỗi đau thị trường? Sản phẩm/ dịch ...