Home / Kiến thức doanh nghiệp / Tóm tắt sách tự động hóa doanh nghiệp tập 1

Tóm tắt sách tự động hóa doanh nghiệp tập 1

* 4 đòn bẩy trong doanh nghiệp:

  • Tài chính
  • Con người
  • Công nghệ
  • Trí tuệ của các chuyên gia, cố vấn

* 5 giai đoạn phát triển của 1 doanh nghiệp

  1. Hoàn thiện hóa doanh nghiệp

– Trong giai đoạn này doanh nghiệp của bạn cần đạt tới trạng thái “đạt được mục tiêu thông qua con người”.

  1. Chuyên nghiệp hóa

– Trong giai đoạn này, doanh nghiệp của bạn phải đạt tới trạng thái “việc gì cũng có quy trình”

  1. Hiện đại hóa

– Bạn ứng dụng kỹ thuật, công nghệ vào quá trình quản lý, sản xuất trong doanh nghiệp giúp nâng cao năng suất lao động.

  1. Toàn diện hóa

– Doanh nghiệp có hệ thống, con người để kiểm soát được 30 hoạt động quản trị chức năng.

  1. Hội nhập hóa

– Doanh nghiệp đủ mạnh để đi kinh doanh quốc tế 1 cách bền vững, đầu tư ra nước ngoài.

* Bộ câu hỏi kiểm tra về sự hiểu biết về sứ mệnh của công ty?

  1. Em có thuộc câu tuyên ngôn sứ mệnh của công ty mình ko?
  2. Câu tuyên ngôn sứ mệnh của công ty mình như thế nào?
  3. Em có biết công ty mình đang giải quyết vấn đề gì cho xã hội ko?
  4. Công ty mình dùng giải pháp gì để giải quyết vấn đề cho xã hội?
  5. Công việc của Em có vai trò thế nào trong việc giúp công ty đạt được sứ mệnh?
  6. Em sẽ làm gì để giúp công ty đạt được sứ mệnh?
  7. Công việc của các bộ phận khác có vai trò thế nào trong việc giúp công ty đạt được sứ mệnh?
  8. Theo Em các bộ phận khác sẽ làm những gì để giúp công ty đạt được sứ mệnh?
  9. Theo Em mỗi bộ phận, mỗi cá nhận trong doanh nghiệp có nên có sứ mệnh của mình thống nhất với sứ mệnh của công ty hay ko?
  10. Sứ mệnh của bộ phận mà em đang công tác đối với doanh nghiệp mình là như thế nào?
  11. Em có thể chia sẻ cho Anh/ Chị biết sứ mệnh của bản thân em đối với doanh nghiệp mình chứ?
  12. Em có thấy hoạt động hay giá trị nào trong công ty đang ko phù hợp với sứ mệnh của doanh nghiệp mình ko?
  13. Làm sa để loại bỏ những hoạt động, giá trị ko phù hợp đó?
  14. Em thấy cá nhân Em cần phải làm gì để đạt được sứ mệnh của mình đối với doanh nghiệp?
  15. Em thấy bộ phận mà em đang công tác cần phải làm gì để đạt được sứ mệnh của bộ phận đối với doanh nghiệp?
  16. Em thấy doanh nghiệp mình cần phải làm gì để có thể đạt được sứ mệnh?

* Các bước để xây dựng câu tuyên ngôn sứ mệnh:

  1. Xác định vấn đề của xã hội (khách hàng mục tiêu) mà doanh nghiệp muốn giải quyết
  2. Xác định “giải pháp” và “lợi ích”
  3. Xác định những từ khóa quan trọng thể hiện được các yếu tốt ở bước 1 và bước 2
  4. Diễn đạt thành câu tuyên ngôn sứ mệnh
  5. Rút gọn câu tuyên ngôn

* Các bước xây dựng hệ thống sứ mệnh

  1. Xây dựng câu chuyện sứ mệnh hấp dẫn
  2. Tạo ra câu chuyện sứ mệnh hấp dẫn
  3. Xác định phương tiện tuyên truyền
  4. Thực thi tuyên truyền
  5. Đo lường và cải tiến thường xuyên mức độ thấu hiểu

* Các bước xây dựng hệ thống tầm nhìn doanh nghiệp

  1. Hình thành khát khao lớn nhất: Hình thành khát khao cho cá nhân, tập thể cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp
  2. Cụ thể hóa tầm nhìn thành các đích nhỏ hơn. Chia nhỏ khát khao thành các mục tiêu ngắn hạn hơn.
  3. Gắn tầm nhìn của công ty với tầm nhìn của cá nhân, tập thể: Gắn tầm nhìn của doanh nghiệp với tầm nhìn của mỗi cá nhân trong doanh nghiệp
  4. Đơn giản hóa tầm nhìn: Chia nhỏ mục tiêu dài hạn, trung hạn thành các mục tiêu 3 năm, 1 năm, 6 tháng, 3 tháng, 1 tháng
  5. Xác định phương tiện tuyên truyền

– Đối với người trong doanh nghiệp

– Đối với người ngoài doanh nghiệp

  1. Thực thi truyên truyền

– Lãnh đạo phải tin vào “tầm nhìn”

– Truyền thông nội bộ

– Tuyền thông bên ngoài

  1. Đo lường, cải tiến

– Đo lường người trong doanh nghiệp (Cảm tính, lý tính)

– Người ngoài doanh nghiệp (cảm tính, lý tính)

– Cải tiến các bước 1,2,3,4,5,6

* 10 giá trị cốt lõi tham khảo của công ty PDCA:

  1. Phục vụ: Luôn phục vụ khách hàng trên mức mong đợi
  2. Uy tín: Luôn giữ uy tín như giữ mạng
  3. Kết quả: Luôn làm hết việc chứ ko làm hết giờ
  4. Kế hoạch: Luôn làm việc có kế hoạch
  5. Đồng đội: Luôn sẵn sàng giúp đỡ đồng đội
  6. Tích cực: Luôn suy nghĩ tích cực và đơn giản hóa
  7. Chủ động: Luôn chủ động trong mọi việc
  8. Trách nhiệm: Luôn chịu trách nhiệm 100%
  9. Giải pháp: Luôn tìm giải pháp để đạt mục tiêu
  10. Tình yêu: Luôn yêu công việc mình làm

* Các bước xây dựng hệ thống văn hóa giá trị cốt lõi doanh nghiệp

  1. Lựa chọn giá trị
  2. Định nghĩa, diễn giải những phẩm giá
  3. Tuyên truyền, thuyết phục
  4. Giáo dục, đào tạo
  5. Triển khai nội dung hướng dẫn trên thực tế
  6. Đo lường định kỳ mức độ thấu hiểu
  7. Cải tiến

* Các mục tiêu kinh doanh chính:

– Nâng cấp sản phẩm để hướng tới thị trường có nhiều khách hàng tiềm năng hơn với giá bán cao hơn.

– Nâng cấp hoạt động Marketing, bán hàng để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế.

– Nâng cao tỷ lệ mua hàng lặp lại

– Tối ưu hoạt động sản xuất và các hoạt động hành chính nội bộ công ty để giảm chi phí

* Công thức 4 tăng 1 giảm:

– Tăng doanh thu?

– Tăng năng suất?

– Tăng độ hài lòng của khách hàng?

– Tăng độ hài lòng của nhân viên?

– Giảm chi phí?

* Bảng đặt mục tiêu theo 4 tăng 1 giảm

STT

Tên yếu tố

Kết quả kỳ trước

Kết quả kỳ này

Các chiến lược

 

* Công thức tính điểm hòa vốn:

  1. X = B/ A-Y

ó Tổng định phí được phân bổ cho X/ (giá bán 1 đơn vị sản phẩm – biến phí được phân bổ cho 1 đơn vị sản phẩm)

  1. X = B/ C+P

ó Điểm hòa vốn = tổng định phí được phân bổ cho X/ (định phí 1 đơn vị sản phẩm + lợi nhuận kỳ vọng 1 đơn vị sản phẩm)

Trong đó:

  • A là giá bán 1 đơn vị sản phẩm
  • B là tổng định phí được phân bổ cho sản phẩm X
  • Y là biến phí trên 1 đơn vị sản phẩm (chi phí bán hoa hồng bán hàng + chi phí khấu hao + biến phí khác)
  • C là định phí được phân bổ cho 1 đơn vị sản phẩm
  • P là lợi nhuận kỳ vọng trên 1 đơn vị sản phẩm

* Các định nghĩa:

  1. Điểm hòa vốn: Là số sản phẩm cần bán để doanh nghiệp hòa vốn trong 1 kỳ kinh doanh

Doanh thu – chi phí = 0

  1. Giá bán 1 đơn vị sản phẩm: Là số tiền mà khách hàng phải chi để mua 1 đơn vị sản phẩm trong dự kiến của doanh nghiệp
  2. Tổng định phí được phân bổ: Là tổng số tiền mà doanh nghiệp phải đầu tư để tổ chức sản xuất, kinh doanh 1 sản phẩm, dịch vụ mà ko phụ thuộc vào sản lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Nói cách khác dù doanh nghiệp có tổ chức sản xuất, phân phối sản phẩm, dịch vụ hay ko thì doanh nghiệp vẫn phải đầu tư số tiền này.

VD: Tiền thuê văn phòng, tiền lương nhân công văn phòng, tiền khấu hao công trình xây dựng…

  1. Định phí được phân bổ cho 1 đơn vị sản phẩm: Bằng tổng định phí chia cho tổng số sản phẩm, dịch vụ được sản xuất.
  2. Biến phí trên 1 đơn vị sản phẩm: Là số chi phí mà doanh nghiệp phải đầu tư phụ thuộc vào sản lượng sản phẩm, dịch vụ. Là kết quả của việc lấy tổng biến phí chia cho tổng sản lượng sản phẩm, dịch vụ.
  3. Lợi nhuận trước thuế kỳ vọng trên 1 đơn vị sản phẩm: là số tiền doanh nghiệp muốn khách hàng phải trả thêm cho 1 đơn vị sản phẩm ngoài chi phí trên 1 đơn vị sản phẩm mà doanh nghiệp đã đầu tư.

* Bảng số liệu cho 1 kỳ kinh doanh và bảng so sánh giữa 2 kỳ kinh doanh:

* 1 vị trí quản lý tốt nhất khi họ quản lý 6-9 người

* Bánh xe tự động hóa doanh nghiệp:

– Sứ mệnh – tầm nhìn – văn hóa – mục tiêu – bộ máy và sơ đồ tổ chức – chiến lược – hệ thống KPIs – Kế hoạch – báo cáo – mô tả nhiệm vụ – quy trình – quy chế & công cụ – công nghệ & cả tiến – quản trị rủi ro

* Bánh xe doanh nghiệp:

Pháp lý – Marketing – Sản phẩm – Sales/ bán hàng – Tài chính – Nhân sự – Công cụ

* 3 quy luật bất biến:

  1. Luật nhân quả
  2. Luật lương tâm
  3. Pháp luật

Check Also

Chiến lược

Chiến lược, để làm gì?

Chiến lược là quyết định lựa chọn con đường phù hợp nhất để tối ưu ...