* Bảng ATĐ
Thứ tự |
Nội dung kiến thức |
Mục tiêu hành động |
Thời gian hành động |
||
A |
T |
Đ |
|||
1 |
|
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
|
3 |
|
|
|
|
|
4 |
|
|
|
|
|
5 |
|
|
|
|
|
- A: Áp dụng
- T: Thay đổi
- Đ: Đào tạo
* Xây dựng doanh nghiệp bài bản gồm 4 yếu tố:
- Chiến lược
- Hệ thống
- Con người
- Văn hóa doanh nghiệp
* Các hệ thống của công ty:
– Hệ thống giá trị cốt lõi
– Hệ thống mục tiêu chỉ tiêu
– Hệ thống nội quy quy chế
– Hệ thống chức năng nhiệm vụ
– Hệ thống quy trình biểu mẫu
– Hệ thống kế hoạch báo cáo
– Hệ thống phần mềm
– Hệ thống cải tiến
– Hệ thống quản trị rủi ro
* Nhân viên được nâng lương nếu vượt qua những bài kiểm tra năng lực và khả năng làm việc liên tục đi lên.
* Tiêu chí tuyển dụng số 1 là ứng viên phải hòa nhập được với công ty. Cảm thấy mình là 1 phần của doanh nghiệp sẽ khiến nhân viên hạnh phúc, từ đó làm hài lòng khách hàng và xây dựng thương hiệu cho công ty.
* 5 cấp độ quản lý:
- Quản lý bản thân
- Quản lý công việc
- Quản lý con người
- Quản lý hệ thống
- Quản lý mục tiêu
* Công cụ PDCA:
– Plan: lập kế hoạch
– Do: Thực hiện kế hoạch
– Check: Kiểm tra giám sát
– Act: Hành động sửa đổi tiêu chuẩn hóa
* Công cụ 5W2H?
5W: What (làm gì)?, Who (ai làm)?, When (khi nào)?, Where (Ở đâu)?, Why (tại sao)?.
2H: How1 (như thế nào)?, how2 (bao nhiêu)?
* Cách lập kế hoạch quy trình hóa hoạt động của công ty trong vòng 10 ngày. Bao gồm 7 bước sau:
- Tổ chức họp tuyên truyền ý nghĩa dự án tới toàn thể nhân viên
- Xây dựng kế hoạch tổng thể
- Xây dựng kế hoạch chi tiết
- Tiến hành dào tạo nhân viên về quy trình và cách viết quy trình
- Đánh giá mức độ hiểu biết của nhân viên về quy trình công ty
- Ký cam kết thực hiện quy trình
- Tiến hành triển khai quy trình trong thực tế
* Công cụ lập kế hoạch 5W2H
STT |
Tên công việc |
Làm để? (Mục đích) |
Thời gian |
Phụ trách |
|||||
Thứ |
Làm như thế nào? |
||||||||
|
|
|
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
|
* Quy trình lập kế hoạch 5 phút bao gồm 5 bước:
- Liệt kê công việc
- Lựa chọn các công việc quan trọng nhất
- Tính thời gian cho từng việc
- Sắp xếp thời gian biểu
- Lập kế hoạch 5 phút cho ngày hôm sau
STT |
Công việc |
Thời gian |
Timeline |
1 |
Check mail |
10 phút |
8h30-8h40 |
2 |
Gặp AE HDV |
30 phút |
9h-9h30 |
* Cách thiết lập quy trình?
- Liệt kê chi tiết các bước để thực hiện công việc. Các bước càng được chia nhỏ, càng rõ ràng bao nhiêu thì việc thực hiện càng thuận lợi bấy nhiêu.
- Mô tả chi tiết cách thực hiện, triển khai các bước đã liệt kê, càng chi tiết càng tốt. Kèm theo đó là các hình ảnh mẫu, biểu mẫu và ví dụ minh họa cho các bước ở trên.
- Xác định ai là người thực hiện và chịu trách nhiệm thực hiện quy trình này. Xác định đối tượng này sẽ giúp bạn định vị rõ hơn trách nhiệm và yêu cầu cụ thể dành cho người thực hiện.
- Mô tả những lỗi thường gặp, cùng phương án xử lý lỗi và hình ảnh minh họa về các lỗi này để người thực hiện tránh nó ra, không bị mắc phải nữa.
* Để loại bỏ được các rủi ro khi giao việc cho nhân viên, bạn cần nhớ và thực hiện được các lưu ý sau:
- Loại bỏ rủi ro từ góc độ người giao việc. Bạn cần làm theo các bước sau:
Bước 1: giao đúng người, đúng việc và đúng số người
Bước 2: Làm giàu công việc
+ Đưa ra lợi ích
+ Tính cao thượng
+ Sự tin tưởng
Bước 3: giao việc rõ ràng, tránh hiểu nhầm
- Loại bỏ rủi ro từ góc độ người thực hiện. Bạn phải làm được các điều sau:
– Giúp cho người được giao việc (người thực hiện) hiểu rõ bản chất và ý nghĩa của công việc.
– Làm rõ quyền của người được giao việc
– Làm rõ trách nhiệm, bổn phận của người được giao việc
- Loại bỏ rủi ro từ góc độ bản thân công việc
– Ở góc độ này, bạn cần chia nhỏ công việc đến đơn nguyên và đặt câu hỏi “nếu…thì” để đưa ra các phương án loại trừ rủi roc ho từng đơn nguyên đó. Hãy lưu ý, bạn phải rèn cho nhân viên thói quen nghe và trả lời câu hỏi của bạn.
* Những điều chúng ta nghĩ quyết định những điều sẽ xảy ra với chúng ta, vì thế nếu chúng ta muốn thay đổi cuộc sống, chúng ta cần phải thay đổi từ cách suy nghĩ.
– Đúng người, đúng việc, đúng số người
– Làm giàu công việc
+ Đưa ra lợi ích
+ Tính cao thượng
+ Sự tin tưởng
– Rõ ràng, văn bản
+ Hỏi lại
+ Tránh hiểu lầm
* Tam giác rủi ro
Người giao việc – bản thân công việc – người nhận việc
– Hiểu việc, có năng lực
– Giao quyền là tốc độ
– Trách nhiệm, bổn phận
– Chia nhỏ công việc đến đơn nguyên
– Đặt câu hỏi “nếu…thì”
* Tháp nhu cầu Maslow
- Nhu cầu đáp ứng sinh lý cho nhân viên
- Những ý tưởng xây dựng chính sách đáp ứng nhu cầu an toàn cho nhân viên
- Nhu cầu xã hội? Những ý tưởng để xây dựng chính sách đáp ứng nhu cầu xã hội
– Văn nghệ
– Thể thao
– Khóa đào tạo, chia sẻ
- Những ý tưởng để xây dựng chính sách đáp ứng nhu cầu được tôn trọng của nhân viên chưa?
– Chính sách thưởng “Ý TƯỞNG”
– Chính sách thưởng “ONG VÀNG CHĂM CHỈ”
- Những ý tưởng về nhu cầu tự thể hiện cho nhân viên
– Đào tạo chéo, …
* Xây dựng chính sách, chương trình khen thưởng, vinh danh để nhân viên nhìn vào đó phấn đấu.
* 4 nhóm người trong doanh nghiệp
- Nhóm yêu tiền
- Nhóm yêu danh tiếng
- Nhóm yêu bản thân
- Nhóm yêu công việc chuyên môn
* Để được thăng cấp ngoài các yêu cầu kỹ năng mềm, bạn cần phải đạt được kết quả như thế nào? Ví dụ như: để trở thành chuyên viên, trong 3 tháng liền bạn phải đạt loại A (80-100 điểm KPI). Có ít nhất 2 cải tiến/ tháng trong 3 tháng liên tiếp: Xây dựng ít nhất 2 quy trình/ tháng trong 3 tháng liên tiếp, trở thành nhân viên xuất sắc tuần ít nhất 1 lần và nhận 1 trong 2 giải thưởng người hùng DALA hoặc sáng tạo DALA.
* Lộ trình đào tạo có tối thiểu 5 hạng mục cơ bản bao gồm:
- Phân nhóm nhân viên
- Tương ứng là tâm lý của nhóm nhân viên này
- Nội dung đào tạo phù hợp với tâm lý trên
- Thời gian đào tạo
- Người chịu trách nhiệm đào tạo
* 4 cấp độ lãnh đạo:
- Chức danh: nhân viên phải theo bạn vì miếng cơm manh áo. Có mặt bạn thì làm việc, ko có bạn thì ko làm.
- Quan tâm: Lúc này, bạn có sự ảnh hưởng lớn hơn. Nhân viên muốn theo bạn vì bạn đối xử tốt với nhân viên. Nhân viên yêu quý và ủng hộ bạn.
- Phát triển: Ở cấp độ này, dưới sự lãnh đạo của bạn, nhân viên phát triển về tư duy và kỹ năng, đồng thời họ gặt hái được những thành công. Bạn ko đơn giản là 1 ông chủ hay đơn giản là 1 người tốt nữa. Lúc này, bạn là niềm hy vọng của nhân viên và nhân viên tin tưởng bạn sẽ là người mang lại tương lai tươi sáng cho họ. Họ sẵn sàng dành cả sự nghiệp để gắn bó với bạn và công ty.
- Vĩ nhân: Dưới sự lãnh đạo của bạn, công ty đạt được những thành quả to lớn, từng lời nói, hành động nhỏ của bạn cũng được nhân viên coi đó là tiêu chuẩn và có sự ảnh hưởng lớn tới cả tổ chức. Steve Jobs, Bill Gates, Warren Buffet là những người như vậy.
* Để đưa nhân viên vào vùng áp lực tốt, bạn hãy áp dụng 5 bước kiểm soát mục tiêu sau đây:
- Xây dựng mục tiêu với: A -> A+ (Tăng 5-10% mỗi tháng)
- Viết và công bố mục tiêu
- Giám sát, hỗ trợ
- Động viên, ghi nhận
- Tiêu chuẩn cao hơn
* Công thức phê bình
“Tôi + phê bình + tên nhân viên + hành vi sai của nhân viên”
(Chỉ phê bình hành vi, ko phê bình con người)
* Động viên, ghi nhận và hình thức đúng
- Khen trước đông người
- Đừng để họ tự huyễn hoặc mình thành ngôi sao
– Khen những hành vi và nỗ lực của nhân viên chứ ko khen tố chất hay bản chất con người đó
- Khen cá nhân chứ ko khen tập thể
- Khen ko được nợ
* 5 giai đoạn phát triển của doanh nghiệp
- Hoàn thiện hóa công ty: Bắt đầu
- Chuyên nghiệp hóa công ty: Quy trình
- Hiện đại hóa công ty: Công nghệ
- Toàn diện hóa công ty: Các giải pháp quản trị toàn diện như quản lý thông tin đối tác, quản lý danh mục sản phẩm, quản lý tài chính, quản lý cung ứng và mua hàng, quản lý phân phối và bán hàng, quản lý quan hệ khách hàng và nhà cung cấp, quản lý sản xuất,…
- Hội nhập hóa (kinh doanh quốc tế)