Home / Kiến thức doanh nghiệp / Tóm tắt sách Kiếm Tìm Sự Hoàn Hảo

Tóm tắt sách Kiếm Tìm Sự Hoàn Hảo

8 đặc điểm căn bản cần có để đạt được thành công vượt trội.

  1. Thiên hướng hành động: thực hiện 1 hành động nào đó – bất cứ hành động nào – còn tốt hơn là gửi đi liên tục cùng 1 thắc mắc trong các bản phân tích và báo cáo
  2. Gần gũi với khách hàng tìm hiểu sở thích và quan tâm đến họ
  3. Khả năng tự quản và tinh thần doanh nghiệp – chia một tập đoàn thành các công ty có quy mô nhỏ, khuyến khích chúng tư duy độc lập và cạnh tranh với nhau.
  4. Năng suất phụ thuộc vào lực lượng lao động – làm cho mọi nhân viên ý thức được rằng những nỗ lực cao nhất của họ là vô cùng thiết yếu và phần thưởng dành cho họ nằm trong sự thành công của công ty.
  5. Đi sâu đi sát, đề cao giá trị – yêu cầu nhà điều hành phải tiếp xúc với hoạt động kinh doanh chủ yếu của công ty.
  6. Bám chặt lĩnh vực sở trường
  7. Hình thức đơn giản, biên chế gọn nhẹ – ít các cấp bậc quản lý, ít nhân viên ở cấp cao.
  8. Cách thức quản lý vừa cứng rắn vừa mềm mỏng – tạo ra 1 bầu không khí làm việc tận tụy, phát triển những giá trị chủ đạo của công ty, kết hợp với thái độ khoan dung dành cho mọi nhân viên đang chấp nhận các giá trị này.

* Phương thức tổ chức bao gồm 7 biến số: cơ cấu, chiến lược, con người, phong cách quản lý, hệ thống và thủ tục, quan điểm chỉ đạo và giá trị chung (môi trường văn hóa) cũng như sức mạnh và kỹ năng hiện có và kỳ vọng trong tương lai của công ty.

* Phân tích, lập kế hoạch, công bố, xác định và kiểm tra là những động từ của quá trình duy lý.

* Tác động qua lại, trắc nghiệm, thử thực hiện, thất bại, nắm bắt thông tin kịp thời, tiếp thu, đổi hướng, thích nghi, cải tiến và hiểu rõ là một số động từ của quá trình quản lý phi chính thức.

* “Liên tưởng tới 1 câu chuyện là cách tư duy của con người”

* Thường xuyên hỗ trợ nhân viên phác họa mục tiêu, xác định nhân tố quan trọng nhất, và cách thức để dẫn đầu trong các lĩnh vực đã lựa chọn (điều này sẽ gợi cảm hứng rất nhiều cho nhân viên).

* Rất khó mà phát triển biểu mạch lạc về một xu hướng thiên về hành động, song điều cực kỳ quan trọng là phải thử làm vì đây là 1 thế giới phức tạp.

* Bạn phải làm sao để các dự án mới phải được giao vào những nhân viên sáng giá.

* Chiến lược tìm kiếm lĩnh vực kinh doanh thích hợp dựa trên 5 đặc điểm cơ bản bao gồm:

  1. Công nghệ hiệu quả
  2. Kỹ năng đánh giá
  3. Phân đoạn thị trường tốt hơn các công ty thông thường
  4. Chú trọng vào việc giải quyết vấn đề
  5. Không ngại sử dụng chi phí để tạo nên sự khác biệt

* Chiến lược: Tìm kiếm 1 thị trường nhỏ, thâm nhập vào thị trường, giành lấy tất cả lợi nhuận bạn có thể kiếm được từ đó rồi chuyển sang thị trường kế tiếp.

* Các công ty gặt hái thành công là những công ty có lực lượng bán hàng, marketing, sản xuất, kỹ thuật và phát triển sản phẩm gần gũi với các khách hàng thường xuyên của họ, tiếp xúc đều đặn, quan sát đầy đủ và nhanh chóng đi theo các tổ hợp “người sử dụng – người phát minh” này.

* “Theo tôi thấy, tự bản thân bạn phải gắn bó với những gì bạn làm, tôi chỉ thích thiết kế thôi. Nếu điều đó không có gì thú vị, thì tôi đã không thiết kế”.

* “Về bản chất chúng tôi hoạt động như 1 nhóm các công ty nhỏ”.

* “Chìa khóa thành công của công ty là liên tục chia nhỏ và thậm chí còn xây dựng các tòa nhà mới có quy mô nhỏ dành cho các đơn vị mới – và công ty cứ thế tăng trưởng.

* Lợi nhuận là sản phẩm phụ tự nhiên của việc thực hiện hoàn hảo 1 điều gì đó, chứ bản thân nó không phải là 1 mục tiêu.

* Nhà lãnh đạo phải là nhà quản lý sâu sát, là hình mẫu về vai trò cũng như là 1 người anh hùng. Song chỉ 1 cá nhân rõ ràng là không đủ, điều chủ yếu là phải có 1 tập thể lãnh đạo cấp cao. Các nhà quản lý cấp cao phải tìm được tiếng nói chung. Để tạo dựng được các giá trị trong kinh doanh, họ nhất định phải có được sự đồng nhất trong mọi quan điểm.

* Sơ đồ cơ cấu tổ chức với 3 trụ cột:

  1. Trụ cột về tính ổn định:

– Duy trì 1 hình thức tổ chức đơn giản, nhất quán, làm nền móng nâng đỡ bên dưới.

  1. Trụ cột về tinh thần doanh nhân

– Là quy mô nhỏ là tuyệt vời

  1. Trụ cột phá vỡ thói quen

– Bao gồm quyết tâm tổ chức lại bộ máy 1 cách đều đặn và tổ chức lại trên cơ sở “tạm thời” để mở những bước đột phá đặc biệt.

Check Also

Chiến lược

Chiến lược, để làm gì?

Chiến lược là quyết định lựa chọn con đường phù hợp nhất để tối ưu ...