Home / Sách hay / Tóm tắt những nội dung hay trong sách “chiến lược và sáng tạo”

Tóm tắt những nội dung hay trong sách “chiến lược và sáng tạo”

  • Một dự án khởi nghiệp tốt là 1 dự án đơn giản, rõ ràng, hiển nhiên, trong đó ta nhìn thấy rõ ngay lập tức những việc quan trọng dẫn đến thành công.
  • Cô đọng chiến lược trong 1 câu duy nhất

Có 3 câu hỏi đặt ra khi đánh giá sự sáng tạo của một ứng cử viên:

  1. Hai hoặc ba công việc bạn đầu tư nhiều nhất trong cuộc sống của mình là gì?
  2. Bạn có điểm gì đặc biệt so với những người khác cũng làm công việc như bạn?
  3. Bạn nhìn nhận nghề nghiệp trong tương lai như thế nào và những thay đổi bạn định mang lại cho nghề này là gì?
  • Hãy tự hỏi mình mục đích lớn nhất mà doanh nghiệp của bạn phục vụ trong ngắn hạn và dài hạn là gì? Nó quay lại câu hỏi: Doanh nghiệp của bạn phục vụ điều gì và nó có lý do tồn tại thực sự hay không? Chính lý do tồn tại này sẽ động viên mọi người, đem lại ý nghĩa cho sự toofnt ại của họ trong tổ chức. Chính nó sẽ giúp họ cảm thấy hạnh phúc khi thức dậy vào mỗi sáng thứ hai.

*** Tầm nhìn kép: Khi nghĩ về tương lai doanh nghiệp (hay tương lai bộ phận) của bạn. Hãy tính đến tầm nhìn đúp

  • Một mặt, tầm nhìn ra bên ngoài là những gì bạn làm với môi truofng, khách hàng, hoạt động cạnh tranh, công nghệ và xã hội nói chung trong phạm vi từ 3 – 5 năm. Thị trường có tăng trưởng không? Các công nghệ nổi bật là gì? Các đối thủ cạnh tranh sẽ như thế nào trong tương lai? Chúng ta có đối thủ cạnh tranh mới ko? Khả năng huy động nguyên liệu và các nguồn lực thiết yếu cho sự phát triển của doanh nghiệp sẽ như thế nào? Các mạng lưới phân phối và các hệ thống hậu cần sẽ tiến triển ra sao?
  • Mặt khác, ta có khái niệm tầm nhifnv ào bên trong. Đấy là cách bạn nhìn nhận doanh nghiệp hay bộ phận của bạn trong một khoảng thời gian nhất định, ở các mặt như: định hướng, cơ cấu tổ chức, nguồn nhân lực, khả năng tài chính, công nghệ, mạng lưới phân phối, cam kết xã hội và môi trường.

=> Chính nhờ tầm nhìn cú đúp này bạn có thể xác định tham vọng của doanh nghiệp hay bộ phận của bạn trong tương lai.

*** Sứ mệnh của doanh nghiệp:

Nếu tầm nhìn là thứ thường xuyên thay đổi theo thời gian và nên được cập nhật ít nhất 1 lần mỗi năm thì sứ mệnh thể hiện sự nhất quán: đấy là lý do tồn tại của doanh nghiệp hay bộ phận của bạn.

Các giá trị của doanh nghiệp:

Chất lượng, đổi mới, trung thực, bảo mật, sự hài lòng của khách hàng, đạo đức, cam kết, tôn trọng, đổi mới và sáng tạo, an toàn, đáng tin cậy, sinh lợi, ý thức về chi phí, sự lành nghề, dịch vụ sau bán hàng, tiến bộ, sự nhất quán, nhanh chóng, năng động, mới mẻ, chất lượng/ giá thành, liên tục cải thiện, linh hoạt, chuyên nghiệp, trách nhiệm xã hội, sự hỗ trợ hết mình, mong muốn của khách hàng, sự quan tâm, tính độc đáo, truyền thống, sự tò mò, lòng dũng cảm, tư duy của người tiên phong, tích cực, năng lượng, sự hào phóng, định hướng hành động, cảm xúc, phát triển bền vững, sự đa dạng, trách nhiệm công dân, đóng góp cho cộng đồng, đối thoại, tình hữu nghị, tinh thần đồng đội, tiết kiệm, nghiêm khắc, công bằng, không thiên vị, tối giản, trung lập, thân thiện, chuyên môn, tin cậy, cùng thịnh vượng, thủ công, văn hóa học hỏi, lắng nghe, thách thức, đối tác, kỳ lạ, chấp nhận rủi ro, đam mê, mộng mơ, lãng mạn, đẩy lùi giới hạn của khả năng, thành công, nhân đạo, mở cửa, gần gũi, vui nhộn, tâm huyết.

Trong số những giá trị này giá trị nào mang nhiều cảm hứng nhất cho bạn?

  • Tư duy chiến lược là một quá trình liên tục, giống như việc thở, được nuôi dưỡng bởi những cuộc gặp gỡ, kinh nghiệm, sự khám phá và việc đặt câu hỏi kéo dài cả năm

Tư duy chiến lược “5T”

  • Tìm hiểu
  • Thấu tỏ
  • Tạp lập
  • Tập trung
  • Truyền thông

*** NHƯ THẾ NÀO LÀ MỘT CHIẾN LƯỢC HAY?

Chiến lược của bạn cần có sức thuyết phục và tính năng động.

  • Nó cần phải thật và xác thực
  • Nó có ý nghĩa với bạn và với phần lớn mọi người
  • Nó truyền cảm hứng một cách rõ ràng và dễ nhận biết
  • Nó dồi dào năng lượng và thôi thúc mọi người hành động
  • Nó kêu gọi trí tưởng tượng và kích thích sự sáng tạo

Nó là khỏi đầu của một cuộc phiêu lưu kỳ thú giữa bạn và cộng sự

 

Check Also

Sách giải phóng lãnh đạo

Tóm tắt sách giải phóng lãnh đạo

* Bảng ATĐ Thứ tự Nội dung kiến thức Mục tiêu hành động Thời gian ...