Home / Kiến thức doanh nghiệp / Tổng hợp ý hay trong sách Xây Dựng Để Trường Tồn

Tổng hợp ý hay trong sách Xây Dựng Để Trường Tồn

* Chúng ta đại diện cho cái gì? Và tại sao chúng ta tồn tại?

* Làm thế nào để ngày mai chúng ta có thể làm tốt hơn ngày hôm nay?

* Dành ít thời gian hơn cho việc suy nghĩ về 1 sản phẩm hay 1 chiến lược thị trường cụ thể và dành nhiều thời gian hơn để suy nghĩ và thiết kế tổ chức.

* Lợi nhuận cũng như không khí, thức ăn, nước uống và máu của cơ thể. Chúng không phải là mục đích của cuộc sống, nhưng thiếu chúng thì cuộc sống không thể tồn tại được.

* Tư tưởng cốt lõi = các giá trị cốt lõi + mục tiêu

– Các giá trị cốt lõi: Các nguyên lý chủ chốt và lâu dài của tổ chức, các nguyên tắc hướng dẫn chung nhất. Không nên nhầm lẫn chúng với các thực hành về văn hóa hay vận hành công ty. Các nguyên lý này phải được giữ vững, không được đem ra đánh đổi lấy những lợi ích tài chính hay động cơ ngắn hạn.

– Mục tiêu: Lý do tồn tại chủ yếu của tổ chức, vượt lên trên việc tìm kiếm lợi nhuận thông thường. Đây là 1 mục tiêu hướng đạo, xin đừng nhầm lẫn với các mục tiêu kinh doanh hay các chiến lược kinh doanh cụ thể.

* 15% thời gian tự do cho các dự án họ ưa thích

* Xây dựng các quỹ nội bộ công ty cho các ý tưởng mới

* Giữ gìn các giá trị cốt lõi và thúc đẩy sự tiến bộ

* Sử dụng các quy trình truyền bá tư tưởng, các tiêu chuẩn phù hợp chặt chẽ cũng như ý thức tự hào về công ty như là những biện pháp chủ yếu để bảo vệ tư tưởng cốt lõi [VĂN HÓA CÔNG TY]

* Thực hiện các biện pháp khích lệ, động viên nhân viên hướng tới tư tưởng cốt lõi của công ty

– KIỂM SOÁT TƯ TƯỞNG => TỰ CHỦ TRONG VẬN HÀNH

– GIỮ GÌN CÁI CỐT LÕI => THÚC ĐẨY SỰ TIẾN BỘ

* Thử nhiều cách và giữ lại những gì phù hợp

* Rất nhiều quyết định, bước đi quan trọng của các công ty hàng đầu là do kết quả của những quá trình khác, không phải là do trong quá trình lập kế hoạch. Và đây cũng không hẳn là may mắn ngẫu nhiên.

* Qúa trình phát triển tiến hóa có hai khác biệt chính khi so sánh với quá trình phát triển dựa vào mục tiêu.

– Một là mục tiêu luôn rõ ràng, không úp mở (chúng ta sẽ leo lên ngọn núi kia) trong khi quá trình tiến hóa có vẻ mơ hồ (bằng cách thử nhiều phương pháp khác nhau, chúng ta chắc chắn sẽ chọn được cách thích hợp, chỉ có điều ta không biết trước sẽ tốn bao nhiêu thời gian mà thôi). Hai là, mục tiêu bao gồm những bước nhảy lớn, không liên tục, còn quá trình phát triển tiến hóa thường bắt đầu bằng những bước đi dần dần, những biến chuyển từ tốn, việc nắm bắt và khai thác những cơ hội, sau đó mới chuyển thành những thay đổi lớn về chiến lược, thường là không hề được định trước.

* Tuyển dụng các nhân viên tốt và để cho họ yên (để cho họ có tự do trong hoạt động).

* Khuyến khích các thử nghiệm, hãy thử và thử nhanh

* Sớm áp dụng các chính sách chia sẻ lợi nhuận (đầu tiên với các nhân viên chủ chốt sau mở rộng ra cho hầu hết nhân viên)

* Hãy hành động, nếu thất bại, sửa chữa và chọn 1 cách khác. Luôn hành động và di chuyển, không đứng yên 1 chỗ.

* Quy trình lập kế hoạch “mắt kẻ thù”. Quy trình đòi hỏi các nhà quản lý lập ra các chiến lược… tấn công và tiêu diệt công ty mình như thể họ đang làm cho đối thủ cạnh tranh.

– Điểm yếu nào có thể lợi dụng?

– Điểm mạnh nào có thể phát huy?

– Thị trường nào dễ dàng thâm nhập?

* Lập khoản “chi phí nghiên cứu và phát triển”.

* Bí quyết thành công của 1 công ty hàng đầu nằm ở việc đưa ra tư tưởng cốt lõi và động lực thúc đẩy sự tiến bộ vào trong toàn bộ cơ cấu của tổ chức đó, cụ thể đó là các yếu tố: mục tiêu, văn hóa công ty, phong cách quản lý, xây dựng bề mặt công ty, hệ thống lương, hệ thống kế toán, mô tả công việc – tức là tất cả mọi việc xảy ra ở 1 tổ chức.

* Đây là lĩnh vực công ty muốn tham gia, giờ các bạn phải tự xác định những công việc cụ thể cần làm. Nguyên tắc là họ phải tự thiết kế bộ phận trên những công nghệ tốt nhất sẵn có ở công ty

* 4 khái niệm giúp hướng dẫn cho suy nghĩ về quản trị của bạn trong toàn bộ sự nghiệp sắp tới.

  1. Hãy là 1 kiến trúc sư, 1 người tạo ra đồng hồ chứ không phải chỉ là người báo giờ đơn thuần
  2. Luôn tuân thủ nguyên tắc sự kỳ diệu của chữ VÀ.
  3. Giữ gìn cái cốt lõi/ thúc đẩy sự tiến bộ
  4. Tìm kiếm sự liên kết mang tính nhất quán

* Biết mình là ai quan trọng hơn nhiều so với biết mình sẽ đi đâu, vì hướng đi sẽ thay đổi khi thế giới quanh ta thay đổi

* Khả năng cốt lõi là 1 khái niệm về chiến lược liên quan đến những khả năng của tổ chức

* Tư tưởng cốt lõi nói về lý do tồn tại của tổ chức, về việc công ty đại diện cho điều gì?

Check Also

Chiến lược

Chiến lược, để làm gì?

Chiến lược là quyết định lựa chọn con đường phù hợp nhất để tối ưu ...